Cây Huỳnh Liên (Hoàng Yến)

         Cây huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến) thường được trồng trên các vỉa hè tạo bóng mát. Cây huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến) rất được ưa chuộng nên bạn có thể nhìn thấy ở rất nhiều tuyến đường. Cây là tâm điểm thu hút ánh nhìn của nhiều người xung quanh; mỗi khi cây ra hoa bởi màu vàng rực rỡ.

Đặc điểm chung của cây Huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến)

  • Tên thường gọi: Cây huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến)
  • Tên gọi khác:  cây Sò đo bông vàng
  • Tên khoa học: Tecoma stans
  • Họ:  Bignoniaceae (Núc nác)
  • Nguồn gốc xuất xứ: Nam Mỹ

Cây huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến)

Công dụng của cây hoa huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến)

        Cây hoa huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến) được trồng làm cảnh ở các công viên, vỉa hè, điểm xanh khuôn viên biệt thự; trang trí tiểu cảnh sân vườn nhà, dọc lối đi, dải phân cách, các không gian công cộng khác… Ngoài ra, cây còn được trồng trong chậu làm cây tiểu cảnh, trồng chậu nhỏ đặt trước nhà cũng rất đẹp.

        Cây có khả năng hấp thụ khói bụi, góp phần giúp thanh lọc không khí, tạo ra bầu không khí trong lành hơn. Bên canh công dụng như một cây cảnh làm đẹp, hay một loại cây trồng cho bóng mát; cây huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến) còn được biết đến như một vị thuốc để trị sốt cao, trị nọc độc, diệt chuột; và trị bọ cạp đốt, hoa dùng trị đau bụng.

huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến)
Hoa huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến)

Vị trí trồng của cây huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến)

        Bạn có thể trồng cây huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến) để điểm xanh khuôn viên biệt thự; trang trí tiểu cảnh sân vườn nhà, dọc lối đi. Cây còn được trồng trong chậu làm cây tiểu cảnh, trồng chậu nhỏ đặt trước nhà cũng rất đẹp.

        Có rất nhiều cây hoa quanh năm, kể tới như cây bướm bạc, cây bướm hồng,… cũng được ưa chuộng để trang trí tiểu cảnh, viền hoa.

Đối tượng hay sử dụng cây Huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến)

        Cây huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến) được các nhà hàng, các biệt thự, các gia đình,…. yêu thích và sử dụng rất nhiều. Cây huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến) có hình dáng đẹp, hoa có màu vàng tươi, ấn tượng; vừa cho cảnh quan đẹp vừa cải thiện được môi trường không khí xung quanh nên rất được ưa chuộng.

Đặc điểm hình thái của cây Huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến)

Thân:  thân gỗ nhỏ, thân có nhiều cành nhánh

Lá: dạng lá kép lông chim, mọc đối nhau

Hoa: Cụm hoa màu vàng giống hình chuông mọc ở đầu cành, rũ xuống trông rất đẹp mắt. Cây ra hoa vào tháng 3 đến tháng 5. Sắc hoa vàng sáng rực rỡ, mỗi khi ra hoa, cây thường rụng hết lá để phơi bày cả một vòm tán màu vàng hấp dẫn đầy ấn tượng.

Quả: quả nang dẹt dài từ 5-7cm, lúc non quả có màu xanh, khi già thì chuyển sang màu nâu xám.

huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến)
Huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến) khoe sắc

Đặc điểm sinh lý, sinh thái Huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến)

        Cây huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến) là loài cây sống ngoài trời, có thể chịu bóng, ưa nơi thông thoáng và ấm áp. Cây có sức sống tốt, khỏe khoắn nên bạn rất dễ dàng chăm sóc.

        Tốc độ sinh trưởng: cây huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến) có tốc độ sinh trưởng nhanh

        Phù hợp với: là loài cây ưa nắng, khí hậu nóng ẩm, nên rất phù hợp với điều kiện tự nhiên, khí hậu nước ta.

Cách lựa chọn cây huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến)

        Nhu cầu về cây cảnh trang trí ngày càng nhiều, sản phẩm cũng theo đó mà đa dạng, phong phú hơn. Cây khá dễ tính nên bạn không cần mất quá nhiều công chăm sóc mà vẫn có thể có được những cây huỳnh liên rực rỡ, tuyệt đẹp.

        Ngoài cây huỳnh liên thì bạn có thể xem thêm một số loại cây khác cũng có hoa quanh năm rất đẹp như: cây dừa cạn vàng, cây lan ý mỹ,…

Cách chăm sóc cây huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến)

        Cây huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến) sống tốt ở nơi có ánh sáng mặt trời trực tiếp nhưng cũng có thể chịu bóng.

        Chế độ Nước: tới nước vừa đủ ẩm đất. Nhu cầu nước của cây không cao nên bạn chỉ cần tưới vừa đủ nước cho cây là được. nếu trồng cây trong chậu bạn nên tưới nước thường xuyên, đủ dẫm để cây có thể giữ ẩm.

Đất trồng:  đất màu mỡ cao, tơi xốp đủ ẩm

Tỉa cành: Cắt tỉa, thu gọn nhánh tàn úa.


huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến)
Cách chăm sóc cây huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến)

Những lưu ý khi chăm sóc cây huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến)

        Nếu bạn thuê cây huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến) thì hãy để nhân viên kỹ thuật của đơn vị cho thuê cây tự chăm sóc theo lịch của họ.

Nếu bạn mua cây thì cần biết cách chăm sóc cây huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến) cơ bản như sau:

Khi đã lựa chọn cây huỳnh liên hoa vàng (hoàng yến) để trang trí cho không gian sống của mình thì bạn cần lưu ý những điều sau: không nên để ngập nước vì cây không chịu được ngập úng. Bạn chú ý cắt tỉa cho cây định kỳ để cây có thể cho nhiều hoa nhất. Bạn cần chống đỡ nhánh cây khi trời gió lớn vì cành cây mềm dễ gãy

Khi cây xuất hiện các bông tàn, lá vàng, lá úa, lá héo thì phải cắt bỏ đi.

Cây bị rụng lá hoặc các nhánh cây có hiện tượng mềm, rục là lúc bạn cần chăm sóc đặc biệt.