Cây Đại Tướng Quân

Đại Tướng Quân hay còn gọi là cây Náng Trụ, cây Náng, cây Lá Náng, Tỏi Voi, Náng Đại Tướng Quân. Thuộc họ thực vật Thủy Tiên và có nguồn gốc từ Châu Mỹ. Cây có 2 loại là Đại Tướng Quân cho hoa trắng và Đại Tướng Quân hoa tím pha trắng.

Đặc điểm hình thái của cây Đại Tướng Quân

Cây Đại Tướng Quân là cây thân thảo có củ nằm dưới đất, tuổi thọ tương đối cao. Cây có chiều cao từ 70 cm- 100cm, có cây cao tới 2m. Thân cây nhìn giống củ hành, thuôn tròn ở gần gốc. Lá màu xanh đậm hình kiếm dài nhìn giống lá Ngô nhưng dày hơn. Hoa Đại Tướng Quân có 2 màu màu tím pha trắng hoặc màu trắng có mùi thơm nồng. Cánh hoa nhỏ, thuôn dài. Hoa mọc thành cụm nở trên đỉnh cuống hoa dài, mọc ra từ các nách lá gần gốc. Khi những cụm hoa nở hết xòe to nhìn như ngững chiếc ô rất thu hút, bắt mắt.

Mỗi bông hoa có bao nhiêu cánh là bấy nhiêu nhị. Nhị dài như những chiếc kim mềm mại uốn cong theo cánh hoa. Quả hình cầu hơi dẹt, có màu xanh vàng khi non và chuyển màu đỏ hồng khi chín. Quả khá cứng và thường chứa nhiều hạt có màu xanh. Cây thường cho hoa vào tháng 7,8 nhưng nếu chăm sóc tốt cây sẽ cho hoa nở quanh năm.

Đặc điểm sinh trưởng của cây Đại Tướng Quân

Cây có tốc độ sinh trưởng phát triển mạnh, có thể trồng được trên nhiều loại đất khác nhau. Cây ưa sáng có thể phát triển trong điều kiện bóng bán phần nhưng nếu trồng nơi nhiều ánh nắng cây sẽ cho hoa to, đẹp hơn.

Ý nghĩa phong thủy của cây Đại Tướng Quân

Cây Đại Tướng Quân là cây mang lại nhiều điều may mắn, niềm vui đến cho gia chủ. Nếu trồng cây ở trước cửa nhà hoặc giữa nhà có tác dụng trấn đất, xua đuổi tà khí giúp mang lại sự sạch sẽ cho ngôi nhà. Theo quan niệm xưa, nếu cây Đại Tướng Quân ra hoa chắc chắn gia chủ sẽ gặp được nhiều may mắn, vui vẻ trong cuộc sống.

Tác dụng của cây Đại Tướng Quân

Cây Đại Tướng Quân thường được trồng chậu làm cảnh đặt ở lối ra vào, hiên nhà, sân vườn, nhà hàng, quán cà phê…. Mang lại cho không gian sắc màu tươi tắn tự nhiên tràn ngập mùi hương.

Với tán lá dài, xanh mượt quanh năm cây cũng được trồng tạo đường viền, ven thảm cỏ, hồ nước, vườn hoa ngằm tạo sự ngăn cách không gian lại có tác dụng tôn tạo vẻ đẹp cảnh quan.

Đại Tướng Quân cũng được trồng đơn lẻ hay kết hợp với nhiều cây cảnh khác trong công viên, trên thảm cỏ. Mỗi loại có vẻ đẹp riêng, đua nhau khoe sắc càng tạo nên khung cảnh đẹp tuyệt vời hơn.

Hoa Đại Tướng Quân được cắm trong lọ, lẵng hoa phối hợp với các hoa khác để trang trí bàn ăn, phòng khách, bàn lễ tân…

Ngoài ra, Đại Tướng Quân còn được coi là vị thuốc quý trong Đông Y. Nó có thể chữa các bệnh như đau khớp, nhuận tràng, long đờm, đau tai, điều kinh…

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Đại Tướng Quân

Cây thường được nhân giống bằng phương pháp gieo hạt, tách củ.

Cách trồng cây Đại Tướng Quân

Đất trồng phải tơi xốp, nhiều màu, trộn thêm phân chuồng hoại mục. Khi trồng ta phủ đất cao lên hết cổ rễ. Nếu trồng thành hàng ta nên để khoảng cách giữa các cây là 60cm, hàng cách hàng 80- 100cm. Nên phủ một lớp rơm rạ mục lên gốc để giữ ẩm, hạn chế cỏ mọc, mưa làm trôi đất cây mới trồng. Tưới nước cho cây sau khi trồng.

Cách chăm sóc cây Đại Tướng Quân

Trong giai đoạn mới trồng để cây phục hồi và phát triển cần cung cấp đủ nước. Khi cây trưởng thành có thể thấy đất khô mới tưới. Định kỳ bổ sung dinh dưỡng cho cây bằng cách pha loãng phân NPK với nước rồi tưới cho cây. Thường xuyên làm cỏ, cắt bớt lá già, khô để cây luôn phát triển xanh tốt.



Cách phòng trị bệnh cho cây Đại Tướng Quân

Cây Đại Tướng Quân có sức sống khỏe mạnh, ít khi bj sâu bệnh. Nhưng ta vẫn nên thường xuyên kiểm tra để có biện pháp phòng và xử lý sâu bệnh kịp thời. Tránh để lâu cây bị gây hại nặng khó chữa có thể chết cây.