Cây Hoa Tử La Lan (Chuông Tình Yêu)

Cây hoa tử la lan

Là một loài cây hoa mang nét đẹp lạ với những cánh hoa mịn như nhung, đa dạng sắc màu và có mùi hương rất dễ chịu, cây hoa tử la lan đã chinh phục được rất nhiều người yêu hoa.

 Tên thường gọi: Hoa tử la lan, chuông tình yêu

 Tên gọi khác: Cây hoa tử la lan được biết đến với rất nhiều tên gọi khác như: hoa chuông tình yêu, hoa thánh, hoa mõm chó biển, hoa đại nhâm đồng, hoa xiêm, hoa phú quý.

 Tên khoa học: Sinningia speciosa

 Họ: Cây hoa tử la lan thuộc họ Geraniaceae (họ Mỏ hạc)

 Nguồn gốc: Cây hoa tử la lan có nguồn gốc từ Brazil 

Hiện nay, loài cây hoa độc đáo này đã được nhân giống và trồng phổ biến ở khắp mọi vùng miền của Việt Nam, chúng được sử dụng triệt để vào việc trang trí không gian sống của nhiều gia đình.

Vẻ đẹp độc đáo của hoa tử la lan

Hoa tử la lan là một loài cây hoa tết thân củ, có chiều cao tương đối thấp, một cây khi đã trưởng thành chỉ cao từ 12cm đến 15cm. Loài cây này có hình dáng rất đẹp nhưng lại có khá ít lá. Lá cây hoa xiêm có dạng hình thuôn hoặc oval, có màu xanh bóng, đường gân lá khá rõ và phân nhánh đối sang hai bên, viền lá có dạng hình răng cưa rất độc đáo. 


Tuy nhiên, điểm nổi bật của loài cây hoa này lại nằm ở phần bông hoa. Hoa tử la lan rất đặc biệt. Những cánh hoa mịn như nhung, rất mềm mại, xếp chồng lên nhau, tạo nên một tổng thể trông giống như những chiếc chuông rực rỡ sắc màu. Cũng bởi vậy nên người ta mới ưu ái gọi chúng là hoa chuông tình yêu.  

Hoa chuông tình yêu này có rất nhiều màu sắc khác nhau. Từ những màu đơn sắc như đỏ, hồng, tím, xanh,... cho đến những màu kết hợp như hoa đỏ viền trắng, hoa tím viền trắng, hoa xanh viền trắng, hoa hồng viền trắng,... Dù là khoác lên mình “màu áo” này thì chúng cũng có sức hút rất đặc biệt. 

Thêm một điểm cộng nữa khiến loài hoa này được yêu thích là chúng có thể thích ứng nhanh chóng với mọi điều kiện của môi trường. Có tốc độ sinh trưởng và phát triển khá nhanh, rất dễ dàng cho việc chăm sóc.

Ý nghĩa và công dụng tuyệt vời của hoa tử la lan

Hoa mõm chó biển không chỉ có nét đẹp độc đáo, cuốn hút mà chúng còn mang một lớp ý nghĩa rất cao đẹp. Đây là một loài hoa biểu tượng cho tình yêu, cho tình cảm chân thật nhất, nồng nàn nhất và bền lâu nhất. Do vậy, nên loài cây hoa này rất được các cặp đôi yêu thích và thường dành tặng nhau vào những dịp đặc biệt. 

Cũng giống như cây hồng leo tường vy, cây hoa tử la lan cũng được tận dụng triệt để vào việc trang trí không gian sống của nhiều gia đình. Loài cây này thường được trồng vào trong các chậu nhỏ, có thể dùng trang trí phòng khách hay phòng bếp. Đặc biệt, chúng có thể trồng vào được các giỏ cây và treo ở ban công hoặc ở các khung cửa sổ rất ấn tượng.

    Cách nhân giống:
    Nhân giống tử la lan bằng phương pháp cấy mô, giâm lá và củ, giá thể trồng gồm : sơ dừa- tro trấu- đất mùn (cát), cây phát triển tốt trong điều kiện thóang mát, cần có giàn che, ánh sáng 50%, chế độ phân: ngòai phân vi lượng nên bổ sung thêm vi lượng và các chất kích thích tăng trưởng, một số bệnh thường gặp như thối gốc, chết héo. Nên phòng ngừa các lọai sâu ăn lá, nhện đỏ…

    Chăm sóc:

    Ánh sáng: Cây cần lượng ánh sáng đầy đủ, ánh sáng mặt trời trực tiếp nhưng dịu nhẹ. Khi trồng trong nhà, chọn một vị trí gần cửa số hướng đông (hướng tây) để cây có thể nhận ánh sáng mặt trời vào buổi sáng (buổi chiều) thì rất lý tưởng. Có thể thay thế ánh sáng mặt trời bằng ánh sáng đèn huỳnh quang, nó thích được chiếu sáng khoảng 14-16 giờ mỗi ngày với loại ánh sáng này.

    Đất trồng: Một hỗn hợp gồm đất thịt, rêu than bùn, đá trân châu, phân hữu cơ với tỉ lệ 1:1:1:1, đất trồng phải đảm bảo tơi xốp, thoáng khí, đủ ẩm và thoát nước tốt. Độ pH từ 5,5-6,5. Cần tăng cường bón phân dưới dạng dung dịch dinh dưỡng mỗi tuần/lần khi thấy những nụ hoa đầu tiên xuất hiện. Bón phân 2 tuần/lần trong những giai đoạn phát triển khác.

    Nhiệt độ: Tử la lan là loài cây thích mát mẻ, nhiệt độ lý tưởng khoảng 22oC-25oC (ban ngày), 18oC-20oC (ban đêm) trong thời kỳ ra hoa.

    Độ ẩm: Khi nhiệt độ tăng cao hơn 25 độ C cần giữ ẩm cho cây bằng cách phun sương, không phun trực tiếp vào cây sẽ gây ảnh hưởng không tốt, phun sương phần không  gian phía trên tán lá. Vì nhu cầu độ ẩm cao và liên tục, nên rãi một lớp đá trân chân trên mặt chậu để giữ ẩm, ngăn cản sự bay hơi nước.

    Nước: Tưới nước thường xuyên để giữ ẩm cho cây, lưu ý đất phải thoát nước tốt vì sũng nước sẽ làm thối rễ, điều đó sẽ giết chết cây. Bên cạnh đó cũng không để cho đất bị khô. Nên đặt chậu cây vào một dĩa nước trong một giờ đồng hồ, sau đó lấy chậu cây ra, như vậy đã đủ độ ẩm cho cây trong một ngày. Lưu ý không tưới nước vào tán lá.

    Chăm sóc cây t la lan sau khi nở hoa

    Sau khi hoa rụng đi, lá cũng bắt đầu vàng úa và rụng theo, lúc này cây rơi vào trạng thái ngủ, cây chết đi và còn lại bộ củ. Lúc bấy giờ nên giảm lượng nước tưới, đặt cây ở nơi tối và mát, nhiệt độ khoảng 10-11oC, trong đất khô từ 2 đến 4 tháng. Vào khoảng cuối đông đầu xuân, củ bắt đầu có dấu hiệu nảy mầm. Trồng củ trong chậu mới với hổn hợp đất trồng như đã nêu ở trên, di chuyển chậu đến nơi có ánh sáng dịu nhẹ, tiếp tục tưới nước và duy trì độ ẩm liên tục, cây sẽ hồi sinh và phát triễn.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét