Cây Mai Hoa Đăng (Mai Hà Lan)

Cây mai hoa đăng

Tên thường gọi của cây: Cây mai hoa đăng, cây huỳnh hoa đăng, cây mai Hà Lan

Tên khoa học của cây: Cochlospermum religiosum

Họ: Bixaceae (họ điều nhuộm)

Tên tiếng anh của cây: Golden Silk cotton tree, The Yellow Silk – Cotton Tree

Chiều cao của cây: 90  đến 100 cm

Công dụng của cây: Cây mai hoa đăng là loài cây có hoa to và đẹp nở đúng dịp tết nên rất được ưa chuộng làm hoa cây cảnh tết. Cây mai hoa đăng nhỏ được trồng trong chậu chưng trong nhà hoặc trước hiên, sân vườn trong những ngày tết. Những cây mai hoa đăng lớn thường được trồng trong ở một chậu lớn hoặc trồng ngoài đất làm cây cảnh trong vườn nhà, công viên

Chi tiết về Cây Mai Hoa Đăng

Cây mai hoa đăng có nguồn gốc từ xuất xứ từ  Myama (Miến Điện), Indonesia và Ấn Độ. Cây mai hoa đăng được nhập về Việt Nam từ Thái Lan để phục vụ  làm cây cảnh từ năm 2004 đến nay. Cây mai hoa đăng là  loài cây rụng lá, chiều cao đến 10 m, là một loài cây nhỏ thường được tìm thấy trong những khu rừng rụng lá khô. Vỏ cây màu xám nhạt dày 20 đến 25 mm, bề mặt màu xám đen, có thớ, cành to.

Cây mai hoa đăng có lá đơn, xẻ 3 – 5 thùy như bàn tay, so le nhau, không có lá kèm. Cuống lá dài 6 đến 20 cm, chắc mập, phình ra ở phần nối với thân cây, có lông tơ. Phiến lá mai hoa đăng có kích thước 5 đến 15 x 7 đến 20 cm, giống hình tim nơi gắn với cuống lá, xẻ thùy, mỗi thùy có dạng elip hoặc vừa elip vừa dạng mác, đỉnh cây sắc hoặc nhọn. Mép lá nguyên hoặc có khía tai bèo, có răng cưa. Mặt trên của lá nhẵn, mặt dưới có lông màu trắng nhiều. Lá có 5 đến 7 gân lá, giống lòng bàn tay, trong mỗi thùy có 7 đến 10 gân, song song, nổi bật.

Cây mai hoa đăng có hoa lưỡng tính, thơm, đường kính 7.5 đến 10 cm. Hoa có màu vàng tươi, phần cuối hoa có lông màu xám. Lá cây dài 5, có chiều dài 2.5 cm và rộng 1.5 cm, không đều nhau, dạng trứng ngược, có lông nhiều, không bền. Hoa có 5 cánh. Cánh hoa có kích thước từ 6 x 3 cm, dạng trứng ngược, có phần đầu được khía sâu, vặn vẹo. Nhị hoa nhiều nằm giữa những cánh hoa, gồm 8 đến 10 cụm xếp vòng tròn. Chỉ nhị dài 1.5 đến 2.5 cm, bao phấn dài, mở ra bởi khe hở ở đầu Bầu nhụy trên, hình cầu, có 3 đến 5 tế bào, nhiều noãn, vòi nhụy 1 với kích thước 1 cm, hình chỉ, đầu nhụy có xẻ thùy.

Cây mai hoa đăng có quả nang tự nứt, dạng trứng ngược hoặc dạng quả lê, kích thước 6 – 8 x 4.5 x 5.5 cm, 3 đến 5 mảnh vỏ. Hạt nhiều, dài 6 mm có màu đen, hình bầu dục, được bao lấy trong bông trắng. Cây mai hoa đăng bắt đầu nở hoa từ tháng 3 đến tháng 5 khi các lá đã rụng và kết quả từ tháng 4 đến tháng 7.

Cây mai hoa đăng có thể phát triển tốt trong vùng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới nơi có ánh nắng mặt trời đầy đủ và đặc biệt trên đất có thể thoát nước tốt, thậm chí đất đá. Cây mại hoa đăng lớn có thể chịu được trong một thời gian dài hạn hán. Cây mai hoa đăng thường  xuyên bị bệnh do rầy trắng phá hoại, bám vào nhánh lá làm lá khô dần và rụng. Để diệt rầy trắng ta dùng thuốc trừ sâu rầy sinh học vibamec. Loài cây mai hoa đăng được nhân giống bằng hạt càng sớm càng tốt vì nó có khả năng nảy mầm trong vòng 1 đến 2 tháng, trước đó ngâm hạt một ngày trong nước. Hạt giống sẽ nảy mầm sau 4 – 5 tuần. Cây mai hoa đăng  có thể nhân giống bằng cách chiết cành, giâm hom nhưng không đạt hiệu quả lắm.

 


Đăng nhận xét

0 Nhận xét