Di tích Nhà cổ Trần Phú Cương
Nhà ở
là loại hình kiến trúc xuất hiện sớm nhất so với các loại hình kiến trúc khác,
là không gian kiến trúc phục vụ cho đời sống sinh hoạt gia đình nhằm chống lại
những bất lợi của điều kiện thiên nhiên với thời tiết khắc nghiệt như nắng,
mưa, bão, lũ... để từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho con người có chổ nghỉ
ngơi, tái tạo sức lao động, sinh con đẻ cái để duy trì nòi giống, để có thể làm
kinh tế và phát triển tức là an cư lạc nghiệp.
Ngôi
nhà của ông Trần Phú Cường ra đời với những lý do đó mà người có công xây cất
là ông cố của ông là ông Trần Văn Nhơn. Đây là mốc đánh dấu sự thành đạt lớn của
những cư dân trong cộng đồng làng xã ở thời kỳ khai hoang lập ấp tại làng Tân
Phú Đông, Tổng An Trung, quận Châu Thành, tỉnh Sa Đéc. Đặc biệt ông là người gốc
Hoa, là hậu duệ 04 đời của ông Trần Công Lượng người Hoa gốc ở quận Phúc Châu,
tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc đã lánh nạn sang Việt Nam trong thời kỳ kháng Thanh
phục Minh. Với thời gian kéo dài công việc kháng Thanh phục Minh không thành
nên định cư luôn tại Sa Đéc.
Ngôi
nhà có giá trị nhiều mặt về kiến trúc nhà Nam bộ vùng Sa Đéc xưa đầu thế kỷ XX,
kiến trúc ngôi nhà là sự giao thoa của 02 loại hình kiến trúc phương Đông và
phương Tây. Mặt trước nhà là hệ thống các cửa vuông, cửa vòm theo kiến trúc La
Mã thời phục hưng, trên nóc có hình mỏ neo, hình quả bầu, đầu đao, mái nhà, có
hình dợn sóng tượng trưng cho vùng sông nước đồng bằng Nam Bộ, cũng là hồi tưởng
lại thời kỳ vượt trùng dương rời đất nước Trung Hoa để đi đến vùng đất mới này.
Ý nghĩa này tự nó đã đem lại cho ngôi nhà một vị trí quan trọng trong kho tàng
văn hoá địa phương.
Kiến
trúc ngôi nhà có qui mô và điển hình của ngôi nhà 03 gian của người Việt gốc
Hoa ở Nam Bộ. Trong nhà với nhiều hoa văn đắp nổi, các bức vẽ trang trí trên trần
rất đặc sắc. Hình ảnh cây trúc, chim loan, chim phụng, hoa cúc, hoa mai muốn
nói đến tính cách người quân tử trong nho giáo, loan phụng hoà minh, sắc cầm hảo
hiệp của đôi vợ chồng hạnh phúc, Khác với người Việt, gian giữa họ thờ phật, thờ
quan công với sự thành kính trang nghiêm, đây là một nét văn hoá đặc biệt của
người Hoa. Bàn thờ Quan Công với hoành phi “TRUNG NGHĨA” sơn son thếp vàng với
các cột tượng Quan Công, Quận Bình và Châu Xương đặt trong khánh thờ trên một
bàn thờ bằng tủ cổ cẩn ốc xà cừ với nhiều đề tài phong phú đã tạo nên nét uy
nghi cổ kính trang nghiêm cho gian nhà. Các bộ ghế xưa, ghế đai cẩn đá, bộ ván
ngựa gõ, các đồ thờ tự bằng đồng, bằng gốm sứ đã nói lên sự giàu có của gia
đình.
Đặc biệt
với 06 chiếc lồng đèn cách tân của thương gia người Hoa Huỳnh Cẩm Thuận tặng
trong ngày lễ tân gia đã biểu hiện sự giao lưu của tầng lớp giàu có trong các lễ
lạc ngày xưa. Ngôi nhà còn giữ lại gần như nguyên vẹn cái bếp nấu ăn của gia
đình giàu có đầu thế kỷ XX. Bếp nấu được đốt bằng than hoặc củi và có hệ thống nướng
ở trên. Loại bếp này hầu như không còn ở các nhà cổ của Việt Nam. Phản quan trọng
tôn kính nhất đẹp đẽ nhất trong ngôi nhà trước nhà chính. Gian giữa thờ phật,
thờ quan công, gian phải thờ cửu huyền, gian trái thờ cha mẹ. Đây là thể hiện sự
kính trọng với bậc tiền nhân mà mọi người Hoa đều thờ cúng và tin tưởng vào sự
phù hộ độ trì của ông bà cha mẹ là người đã có công sinh thành nuôi dạy tạo lập
gia sản cho họ thừa kế và phát triển. Người đã tìm đến vùng đất mới giúp họ có
cuộc sống tốt đẹp giàu sang, hạnh phúc, họ luôn nghĩ rằng Quan Thánh Đế Quân,
ông bà cha mẹ đã khuất luôn luôn chứng kiến mọi hoạt động trong đời sống sinh
hoạt của mọi thành viên trong gia đình và bảo vệ phù hộ độ trì con cháu trong
gia đình được an khang thịnh vượng trong đời sống tâm linh của họ.
Kiến
trúc ngôi nhà là kiến trúc phương Tây và phương Đông kết hợp. Nhà xây bằng gạch,
vôi, ô dước, có cả xi măng, phía trước là hệ thống cửa vòm có hoa văn trang
trí. Bên trong nhà có kiến trúc gỗ với hoành phi, bao lam sơn son thếp vàng,
câu đối cẩn ốc xà cừ với các đề tài chim muông, cây cảnh hoa lá bốn mùa đặc sắc
thể hiện đậm nét kiến trúc phương Đông. Đặc biệt ngôi nhà người Việt gốc Hoa có
khác với ngôi nhà thuần Việt là lối ra vào nhà từ cổng đi thẳng vào cửa nhà
ngay gian chính giữa. Gian giữa thờ phật, thờ quan công, ông bà cha mẹ thờ ở 02
bên. Ngôi nhà thuần Việt thì cổng không đi thẳng vào cửa nhà mà thường nằm ở
bên trái, vào nhà đi từ ngoài hành lang trước nhà chính. Gian giữa thờ phật,
ông bà, cha mẹ không thờ Quan Thánh Đế Quân. Ngôi nhà là niềm tự hào của con
cháu dòng họ, của những người Việt gốc Hoa ở Sa Đéc về sự thành đạt của họ tại
mảnh đất này. Là nơi giới thiệu phát huy truyền thống lao động cần cù sáng tạo
của các người thợ hồ, thợ mộc ngày trước. Với ngôi nhà này là một dấu xưa còn lại
để góp phần quan trọng phát huy truyền thống lao động cần cù sáng tạo của các
người thợ hồ, thợ mộc ngày trước. Với ngôi nhà này là một dấu xưa còn lại để
góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống văn
hoá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam yêu quê hương, yêu đất nước của nhân dân
địa phương.
Di tích được công nhận di tích cấp tỉnh theo Quyết
định Số 1238/QĐ-UBND-HC, ngày 29/12/2010 của UBND Tỉnh Đồng Tháp.
0 Nhận xét
Cám ơn bạn đã quan tâm!