Cây Hồng phụng

Tên gọi khác: Hồng phụng

Tên khoa học: Loropetalum chinense

Cây Hồng phụng là giống cây mới được gia nhập vào nước ta trong thời gian gần đây. Vì vậy cây chưa được trồng phổ biến và ít người biết đến.

ĐẶC ĐIỂM

  – Cây thân gỗ nhỏ, mức độ phát triển trung bình, cây thích hợp trồng ở nơi có ánh nắng trực tiếp.

   – Lá cây Hồng phụng thuộc lá đơn mọc so le nhau, lá hình bầu dục nhọn ở hai đâu, dài khoảng 1,5cm-2cm và rộng khỏng 1cm-1,5cm. Điều đặc biệt là lá cây có màu đỏ tía. Trên phiến lá có nhiều lông nhỏ rất nhám, mặt bên dưới cũng thế, cuốn lá ngắn, gân chính nối từ cuốn đến đầu lá, và nhiều gân nhỏ đối xứng nhau.

   – Thân cây thuộc thân gỗ nhỏ rất chắc khỏe, thông thường từ gốc mọc lên một thân chính và nhiều cành nhánh nhỏ mọc ở thân phát triển theo chiều ngang.

   – Hoa của cây mọc thành từng chùm tập trung ở đầu cành. Hoa màu đỏ, các cánh hoa chẻ dài. Sau khi hoa tàn thì cây sẽ đậu trái.

CÔNG DỤNG

  – Cây Hồng phụng chủ yếu trồng để làm đẹp trong sân vườn hoặc nhà ở, trong tự nhiên Hồng phụng chiếm một không gian lớn và tạo thành khối tròn đẹp, nếu cắt tỉa uốn nắn liên tục cây sẽ cho ra nhiều hình khối khác nhau như tròn, vuông…

   – Trong khuông viên của nhà xưởng, khu công nghiệp người ta dùng cây hồng phụng để trồng tạo viền, thay thế những cây Ắc ó hoặc Chuỗi ngọc. Trồng dọc theo tường rào tạo thành bờ tường chắn bụi, gió, giữ đất và làm cảnh che đi phần thô thệt của bức từng gạch, bê tông.
       – Với những cây lâu năm Hồng phụng tạo dáng nghệ thuật Bonsai trong chậu kiểng, vừa mang đến một giá trị nghệ thuật cao cấp, vừa có giá trị kinh tế cao.

 – Về mặt giá trị tinh thần và ý nghĩa phong thủy: cây Hồng phụng sẽ mang lại cho người trồng nhiều may mắn, thành công và sức mạnh ý chí nắm giữ tiền của và chức quyền trong công việc.

KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC

Cây Hồng phụng mới được sử dụng gần đây nên nhiều người còn bở ngỡ, bởi vậy muốn trồng một vài cây, chăm sóc chúng xanh tốt là đều quan tâm nhất.

  Hồng phụng đặc biệt rất dễ trồng, chọn cây giống khỏe mạnh , cành lá đang xanh tốt, và đều quan trọng bầu rễ ổn định không bị tổn hại. Khoảng cách giữa 2 cây từ 50cm – 1m là hợp lý

  + Ánh sáng: Cây ưa nắng, thích nơi mát mẻ, những cây hưởng nhiều ánh nắng sẽ phát triển mạnh hơn, lá xanh tốt và ít bị sâu bệnh hơn cây trồng trong bóng râm.

 Nhiệt độ: Nhiệt độ phù hợp từ 15 độ C cho đến 24 độ C. Chịu rét.
       Nước: Là nhu cầu cần thiết nhất cho cây phát triển. Nên tưới hằng ngày để giữ ẩm, tưới trực tiếp lên thân lá. Vào mùa đông hạn chế tưới và giữ ấm bầu rễ.

  Đất trồng: Sống được trong đất chua, đất phèn. Cây sẽ sinh trưởng tốt hơn nếu trồng cây ở địa hình giàu dinh dưỡng, tơi xốp dễ hấp thu.
        Phân bón: Tăng cường phân chuồng, hữu cơ. Giai đoạn ổn định cây cần phần đạm và phân dưỡng lá.

        Đề phòng bệnh lá đốm và rệp tấn công. Khi phát hiện phải phun thuốc diệt trừ kịp thời.

Ý NGHĨA

Cây mang ý nghĩa về quyền lực, thể hiện sức mạnh và uy quyền, đồng thời khi trồng cây này nó góp phần mang lại nhiều may mắn cho gia chủ.