Cây Mai Thái

Cây mai Thái

Tên Khoa học: Xanthostemon chrysanthu (Mai Thái vàng), Xanthostemon youngii (mai Thái đỏ)

Tên tiếng Trung: 金蒲桃

Tên tiếng Anh: Golden Penda, Red Penda.

Cây mai Thái có nguồn gốc từ Úc, lại cây này thường tạo ra những khối hoa màu vàng, đỏ tuyệt vời vào mùa hè và mùa thu.

Lá của cây Mai Thái có màu xanh tươi, hình dạng cây mọc thẳng, lá non có màu đỏ sẫm. Thời kỳ ra hoa là vàng và đẹp. Thích hợp cho cây vườn, cây đường phố, cây non có thể được trồng trong chậu.

Các lá mai Thái vàng đỏ sáng bóng, tương đối dày, xen kẽ, và dài khoảng 8-12 cm và rộng 3-5 cm.

Có một số cuống hoa trên mỗi hoa Mai Thái mang 3-6 bông hoa trong một cuống và cuối cùng tạo thành một cụm đẹp với tổng số khoảng 13 – 20 hoa hoàn chỉnh. Số lượng hoa trong một cuống không giống nhau; Do đó, kích thước của hoa cũng thay đổi

Cây Mai Thái phải mất 22 đến 29 ngày từ khi hình thành nụ đến khi hoa hoàn toàn. Từ lúc nở hoa đến lúc ra quả, phải mất gần hai tuần. Trung bình phải mất 77 đến 81 ngày từ lúc đậu quả đến khi rụng hạt.

Cây mai thái đỏ ở Philippines có tên gọi là “Mangkono”. Đây là loại cây phổ biến ở quốc gia này. Cây mai Thái chủ yếu được sử dụng làm trụ cột của những ngôi nhà nhỏ. Vì độ cứng vốn có của nó, mangkono từ lâu đã được công nhận là chất thay thế cho gỗ Lignum vitae nổi tiếng thế giới (Guaicum docinale L.). Mangkono là một vật liệu tuyệt vời cho ổ trục hoặc ống lót của trục chân vịt của tàu hơi nước.

Cách trồng cây mai Thái

Để trồng cây mai Thái nên chọn vị trí đầy nắng và đảm bảo đất có hệ thống thoát nước tốt. Có thể trộn thêm vào đất bằng phân hữu cơ và phân bón hữu cơ.

Giá thể trồng cây mai Thái ở đất: 30% đất thịt tơi xốp + 30%  xơ dừa + 30% tro trấu + 10% phân bò

Sau khi trồng cây mai Thái xuống đất, Pha 1/4 gói Comcat 150WP với 10 lít nước tưới xung quanh gốc cây. Có thể phủ xung quanh cây 1 lớp rơm rạ để giúp giữ độ ẩm và giữ cho cỏ dại không phát triển. Giống như hầu hết các loại cây rừng nhiệt đới, cây mai Thái đòi hỏi độ ẩm thường xuyên để phát triển mạnh.

Trồng cây mai Thái trong chậu

Nếu như trồng chậu, thì thành phần giá thể tham khảo:

20% đất thịt tơi xốp + 30%  xơ dừa + 47% tro trấu + 3% phân tan chậm Oscomote 14-14-14

Khi cây mai Thái tàn hoa, có thể cắt tỉa hoa tàn và các ngọn, giúp cây mau đâm chồi non mới. Sau khoảng 4-5 tháng trồng có thể tiến hành thay chậu cho cây.

Cây Mai Thái trong thiết kế cảnh quan


Cây đường phố: Cây mai Thái có thân thẳng, cây mọc thẳng, tán lá tươi tốt, thích hợp để trồng ở hai bên đường. Do mai Thái vàng là loại cây dễ trồng, sự phát triển nhanh chóng, kháng sâu bệnh và giá trị trang trí cao, nó phù hợp với cây đường và cây trong vườn.

Cây trong vườn: Cây mai Thái vàng, đỏ cao và thẳng, hình dạng cây và hình dạng lá có giá trị trang trí cao, màu sắc bắt mắt, thích hợp để làm cây cảnh sân vườn, và nó cũng có thể được trồng hợp lý làm cây cảnh chính theo môi trường địa hình, tôn tạo tại các quảng trường, ngã tư, v.v., hoặc đầu cầu, thảm cỏ, vỉa hè, góc, và nhiều loại cây để tạo cảnh quan kết hợp, có vai trò hướng dẫn tầm nhìn.

Phủ xanh bờ sông: Những khu vườn và cảnh quan hiện đại thường được trang bị nhiều vùng nước hơn. Cây mai Thái có khả năng chống sói mòn tốt và có thể thích nghi với môi trường bờ sông. Những bông hoa mai Thái thẳng đứng, vàng óng, thường cho hoa nở rộ. Một khi được trồng nhiều, chúng tập hợp lại với nhau, bổ sung cho nhau kết hợp với sự tương phản của mặt nước, thêm sức sống cho cảnh sông nước và có hiệu ứng trang trí tốt.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét