Cây phù dung

Tên khoa học: Hibiscus mutabilis

Họ: Cẩm quỳ (Malvaceae)

 Đặc điểm nổi bật của hoa phù dung

Cây phù dung thuộc loại thân gỗ lâu năm, thường mọc thành từng bụi, mang lông ngắn, hình sao. Lá phù dung có 5 cánh, cuống lá có hình trái tim, mép lá có răng cưa, đường kính lá có thể lên tới 15cm. lá có màu xanh đậm, mặt dưới có nhiều lông hơn mặt trên.

Hoa phù dung khi nở có kích thước lớn, có 2 loại: Hoa đơn cây cho 5 cánh hoa, hoa kép thì cso rất nhiều cánh . mỗi khi nở hoa xòe to như chiếc bát ăn cơm, chất cánh xốp giống như hoa giấy. Hoa thay đổi màu sắc từ sáng đến tối, sáng hoa nở màu trắng, trưa màu hồng và buổi tối có màu đỏ sẫm, rồi tàn. Sau khi hoa tàn, cây cho quả, quả phù dung có hình cầu, lông màu vàng nhạt. Hạt có hình trứng.

Cây được trồng nhiều để trang trí nhất là những nơi như ban công, sân vườn, công viên hay trồng trong chậu cảnh. Đồng thời, lá và hoa tươi nếu được giã và đắp lên mụt nhọt có thể giúp giảm đau nhức, vỏ cây có thể dùng làm bện thừng hoặc làm giấy nhé.

Cây có lá to, mọc thành từng cụm vì thế cây dùng để làm cây bóng mát, chống bụi mùa hè hay tạo điểm nhấn ấn tượng cho không gian trồng cây, thu hút ánh nhìn của mọi người.

Cách trồng và chăm sóc hoa phù dung

Cây phù dung ưa sáng vì thế nên trồng cây ở nơi có nhiều ánh sang, khí hậu mát mẻ.

Đất trồng phù dung phải là đất tơi xốp, màu mỡ thoát nước tốt để tránh ngập úng cho cây vào mùa mưa.

Khi tưới nước cho phù dung cũng cần tìm hiểu kỹ, nên tưới vào sáng sớm khi hoa bắt đầu nở để giữ cho hoa tươi cả ngày.

Ta cũng nên cắt tỉa cây thường xuyên để cây phân nhánh nhanh, cho nhiều hoa đẹp.