DI TÍCH NHÀ CỔ HUỲNH THỦY LÊ

-----------

        Di tích kiến trúc nghệ thuật nhà cổ Huỳnh Cẩm Thuận. Di tích này do ông Huỳnh Cẩm Thuận cất nhà vào năm 1917, kiểu biệt thự, có 3 gian, mặt trước xây kiểu cửa vòm, kiến trúc La Mã thời phục Hưng thế kỷ 17, cột gỗ tròn, vách gạch, nền lát gạch hoa. Nội thất trang trí nhiều mảng chạm Mai, Lan, Cúc, Trúc, sơn son thếp vàng … Con là Huỳnh Thủy Lê thừa kế ngôi nhà này, ông là nhân vật chính của tiểu thuyết tự truyện “Người tình” (L’ Amant) do nhà văn nữ người Pháp Marguerite Duras viết vào năm 1984, tiểu thuyết được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới…. “L/Amant “được trao giải thưởng Goncourt năm đó.

        Xây dựng vào năm 1895, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê trở nên nổi tiếng khi tác phẩm 'Amant (Người Tình) của nhà văn người Pháp Marguerite Duas được xuất bản vào năm 1984. Tác  phẩm là một câu chuyện tình có thật của tác giả và chàng công tử Huỳnh Thủy Lê, chủ nhân của căn nhà. Mối tình đẹp của hai người bắt đầu trên một chuyến phà chiều ở miền Tây vào khoảng năm 1929, khi nữ văn sĩ mới 15 tuổi. Sau hai năm quen nhau, chàng công tử họ Huỳnh phải lấy vợ theo sự sắp đặt của gia đình. Cô gái người Pháp ôm nỗi buồn tình trở về nước với mong muốn quên đi tất cả.

Để rồi hơn nữa thế kỷ sau, chuyện tình buồn đó đã được bà viết thành sách. Ngay khi xuất bản vào năm 1984, tác phẩm này đã trở nên nổi tiếng, được dịch thành 40 thứ tiếng trên khắp thế giới và nó giúp nữ văn sĩ này nhận giải thưởng văn học danh giá nhất nước Pháp. Tác phẩm này sau đó đã được đạo diễn J.J.Annaud chuyển thể thành bộ phim cùng tên nổi tiếng Người Tình vào năm 1990.


Ngày nay, ngôi nhà cổ 3 gian này là địa điểm tham quan khó bỏ qua khi du khách trong và ngoài nước về Đồng Tháp. Ngôi nhà là sự pha trộn giữa kiến trúc của phương Tây và Trung Hoa. Các vật liệu xây nhà như gạch, kính đều được nhập về từ Pháp. Bên trong ngôi nhà được bài trí theo kiến trúc ba gian đặc trưng của người Việt. Ở giữa nhà là bàn thờ, các hoa văn chạm trổ cầu kỳ mang vẻ uy nghi của những gia đình giàu có người Trung Quốc thời xưa. Ngoài các vật dụng cổ xưa, ngôi nhà còn lưu giữ nhiều hình ảnh của nữ văn sĩ Marguerite Duras lúc trẻ cũng như khi về già.

Được xếp hạng di tích cấp quốc gia vào ngày 18/12/2009.  4706/QĐ-BVHTTDL